Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Canada Đa Số Nhiềunhà Báo Trung Quốc Đều Làm Gián Điệp

1 cựu nhân viên cấp cao của Cục An ninh tình báo Canada khẳng định tất cả cơ quan tình báo phương Tây đều mặc định phóng viên báo Trung Quốc thường trú tại nước ngoài làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Trong rộng rãi năm qua, Cục An ninh tình báo Canada đã giám sát những nhà báo Trung Quốc thường trú ở Ottawa vì nghi ngờ họ làm điệp báo cho Bắc Kinh.

Theo dò la riêng của báo La Presse (Canada) ban bố trong tháng 5 này, Cục An ninh tình báo Canada (trực thuộc Bộ An ninh Công cộng) quan tâm đặc biệt đến các phóng viên thuộc cơ quan thường trú của những tờ báo Trung Quốc như dân chúng nhật báo và Tân Hoa xã tại thủ đô Ottawa.

80% phóng viên báo Trung Quốc làm cho điệp viên

những phóng viên báo Trung Quốc thường trú đã gia nhập Diễn đàn tin báo Quốc hội (tổ chức quy tụ các phóng viên nghị trường) thì vẫn sở hữu quyền dành đầu tiên tham dự các sự kiện do Văn phòng ngự tướng, các bộ hoặc các cơ quan chính phủ Canada tổ chức.

1 nguồn tin giấu tên từng giữ vị trí quan yếu trong chính phủ trước đây của Thủ tướng Stephen Harper (2006-2015) tiết lộ: "Trong chính phủ ai cũng biết phóng viên các báo này giữ vai trò rất rõ tại Ottawa. chậm tiến độ là thu thập thông báo chiến lược mà chính phủ Trung Quốc quan tâm. vì vậy ngay tại Ottawa cũng phải hành xử chu đáo để hạn chế bị dò xét".

1 cựu nhân viên cấp cao của Cục An ninh tình báo Canada khẳng định, tất cả cơ quan tình báo phương Tây mà đặc biệt là liên minh tình báo Five Eyes (Canada, Mỹ, Anh, Úc và New Zealand) đều mặc định phóng viên báo Trung Quốc dùng cho cho Bắc Kinh.

Nguồn tin này nhấn mạnh: "Họ là điệp báo. Chúng tôi thẩm định 80% phóng viên báo Trung Quốc trên thế giới làm cho gián điệp".

Tờ La Presse đã giao thông để hỏi thêm về vấn đề này nhưng văn phòng đại diện của nhân dân nhật trình và Tân Hoa thị trấn tại Ottawa cũng như đại sứ quán Trung Quốc đều ko giải đáp.

Dưới thời Thủ tướng Stephen Harper, hãng thông tấn Tân Hoa phường với ba phóng viên thường trú tại Ottawa. bây giờ Tân Hoa thị trấn và quần chúng nhật báo cử mỗi báo một phóng viên đưa tin thời sự tại Ottawa.

Phản hồi với báo La Presse, ông Dan Brien, giám đốc truyền thông của bộ trưởng Bộ An ninh công cùng, ko phân phối chi tiết mục đích dò hỏi đối với những phóng viên Trung Quốc. "Luật quy định về Cục An ninh tình báo rất rõ. Cục chỉ có thể mở cuộc dò xét đối với 1 phóng viên nếu như có đủ thông báo cho thấy phóng viên này tham gia các hoạt động doạ dọa an ninh quốc gia".

1 nguồn tin giấu tên cho biết, trong những Báo cáo hàng tuần về an ninh quốc gia cho thủ tướng đều thường xuyên nói tới hoạt động điệp báo của những nhân viên Trung Quốc hoặc phóng viên Trung Quốc. Cũng bởi thế mà khi còn đương thứ, Thủ tướng Stephen Harper giữ thái độ ko mấy đằm thắm trong quan hệ có Trung Quốc.

Phóng viên báo Trung Quốc chỉ lo chụp ảnh quân sự

Năm 2011, văn phòng thủ tướng Stephen Harper rất sửng sốt khi các phóng viên dân chúng nhật trình và Tân Hoa thị trấn đăng ký theo đoàn của thủ tướng đến thăm Bắc cực. Cũng các phóng viên này tham gia chuyến thăm Bắc cực của thủ tướng vào năm 2012 và 2013.

1 cùng sự cũ của Thủ tướng Harper nhắc trong các chuyến thăm, nhà báo Lý Học Giang của tờ nhân dân nhật trình không để ý chụp ảnh sự kiện can dự đến thủ tướng mà chỉ canh chụp đông đảo ảnh về những hạ tầng quân sự và trang đồ vật của quân đội Canada như tàu bay, trực thăng.

Trong chuyến đi năm 2013, phóng viên này xô đẩy nữ trợ lý báo chí của thủ tướng khi bị chối từ đặt câu hỏi và định giật micro. lực lượng an ninh phải áp điệu người này ra khỏi phòng.

tới năm 2014, Văn phòng vệ tướng quyết định ko cho phóng viên quần chúng nhật trình và Tân Hoa phố tháp tùng chuyến đi Bắc cực.

Năm 2016, theo bắt buộc của Cục An ninh tình báo Canada, Hạ viện thông tin có Diễn đàn tạp chí Quốc hội sẽ siết lại quy định an ninh đối mang những phóng viên mới đăng http://tinhhoa.net/ ký đưa tin Quốc hội như lấy dấu vân tay, rà soát lý lịch tư pháp. bên cạnh đó do Diễn đàn tạp chí Quốc hội phản đối nên những biện pháp này chưa được thực hành.

Từ khóa: bao Trung Quoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét