Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Bài Học Qua Những Cái Chết Lãng Xẹt Trong Tác Phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa

những điển tích, các mẩu chuyện trong Tam Quốc Diễn Nghĩa đã ko còn gì xa lạ mang mỗi chúng ta, thế nhưng các bài học từ nó thì không hề ai cũng sở hữu thể nhìn thấy được.



Câu chuyện 1: loại chết của Mã Tốc

Đó là câu chuyện của Mã Tốc, 1 thiên tài "sách vở", cắp sách theo học nghề của Gia Cát Lượng và được tin sử dụng trấn thủ Nhai Đình, cửa ải quan yếu nhất của trận đấu.

Dù chưa ra trận lần nào, nhưng Mã rất tự tin, sẵn sàng ký vào quân lệnh trạng và ưng ý mất đầu ví như để mất Nhai Đình.

Thế nhưng dù học rộng rãi biết rộng, Mã Tốc vẫn chủ quan và mắc mưu Tư Mã Ý, để mất Nhai Đình, dẫn tới toàn quân thua trận và sau Đó bị chém đầu theo quân lệnh.

sai trái ở đây là: Mã Tốc đã quá chủ quan, tự tin vào mớ lý thuyết "học vẹt" của mình và khinh thường 1 người dày dạn chiến trận như Tư Mã Ý, để rồi rút cục chiến bại thảm hại.

Bài học trong khoảng Tam Quốc Diễn Nghĩa: Kinh nghiệm bản tính quan yếu không kém gì lý thuyết, dù một người với học phổ biến biết rộng tới cỡ nào mà chưa từng trải qua các cuộc chiến đích thực, người Đó cũng chẳng thể gánh vác trọng trách.

Câu chuyện 2: chiếc http://chanhkien.org/ chết của Trương Phi

Trương Phi, một trong ngũ hổ tướng của Lưu Bị, được coi là có sức mạnh vô song và người mang thể tranh đấu ngang cơ ông trong phim chỉ với vài nhân vật.

Thế nhưng cái chết của Trương thì cực kỳ lãng xẹt, bị thủ túc nhân lúc ngủ say lấy đầu, 1 cái chết chưa từng sở hữu đối với những dũng tướng trong quá khứ

sai trái ở đây là: Trương Phi là mãnh tướng, nhưng không được lòng thuộc hạ, đã rộng rãi lần đánh đập, chửi bới thuộc hạ, ko coi họ ra gì, nên dòng kết của ông ta rất đắng.

Đã từng có lần, Gia Cát Lượng bắt Trương Phi phải viết cam kết là ko đánh bộ hạ lúc say rượu, nhưng ông vẫn chứng nào tật ấy. Và kết quả cái chết ngừng thi côngĐây đã được "đạo diễn" bởi chính cấp dưới của mình.

Bài học trong khoảng Tam Quốc Diễn Nghĩa: Cho dù bạn với tài ba đến đâu, nhưng nếu như bạn ko được lòng cấp dưới, sẽ đến lúc nào Đó bạn sẽ thất bại bởi chính các người đi theo mình.

Còn nếu bạn được cấp dưới tín nhiệm, yêu quý, thì cho dù ở vào tình cảnh cạnh tranh nhất, họ cũng sẽ không bỏ rơi bạn. Hãy nhìn du ngoạn hay Tư Mã Ý và so sánh có Trương Phi, bạn sẽ thấy điều đó!

Câu chuyện three: dòng chết của Hoa Đà

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Hoa Đà được lòng tất cả người vì việc chữa bệnh miễn phí, ông được coi là người mang thuật cải tử hoàn sinh khi chưa một bệnh nhân nào mà ông không chữa được.

Thế nhưng, chỉ vì 1 ý tưởng chữa bệnh "vượt thời gian" mà ông đã bị Tào tháo dỡ, 1 kẻ đa nghi chém đầu.

sai trái ở đây là: Dù rất tài ba, nhưng Hoa Đà lại ko hiểu tính bí quyết của "bệnh nhân" mình, ông đã đưa ra một ý tưởng quá "chém gió" vào thời bấy giờ, là mổ đầu, 1 việc khiến cho mà ai cũng nghĩ là ninety nine% sẽ cướp đi mạng sống con người.

Đưa ra ý tưởng "dị" để cứu người là không sai, nhưng mẫu sai của ông là đã khiến cho điều chậm triển khai mang Tào tháo dỡ, một kẻ đa nghi có triết lý "thà phụ người chứ không để người phụ ta", và loại giá phải trả cho ông là bị chém sở hữu tội danh "âm mưu ám sát".

Bài học từ Tam Quốc Diễn Nghĩa: Cho dù là điều đúng đắn, nhưng hãy lựa đối tượng để đề cập, vì mang những người sẽ ko hiểu được cái đúng đắn Đó, rồi nghĩ ngược lại và bạn sẽ phải nhận những hậu quả không mong muốn.

Câu chuyện 4: dòng chết của Dương Tu

Dương Tu là một mưu sĩ với tài của Tào tháo dỡ, đã nhiều lần khiến Tào tháo dỡ phải thán phục vì ông ta sở hữu thể đoán trúng suy nghĩ của mình phổ biến lần.

Thế nhưng, chung cục Tào túa lại chém Dương Tu vì "làm vỡ lở việc quân", qua việc ông đoán rằng Tào tháo sẽ rút quân dựa theo những cử chỉ của Tào.

sai trái ở đây là: Dương Tu chuyên nghiệp, nhưng luôn tỏ ra "nguy hiểm" trước mặt Tào tháo phổ thông lần, sở hữu người đa nghi như Tào tháo, vững chắc Tào sẽ không muốn sở hữu người "đọc vị" mình quá rộng rãi, lại còn huyênh hoang tự túc.

Chính vì thế, dựa vào một lần "nói hớ" của Dương Tu, Tào đã chém Dương không tiếc thương.

Bài học từ Tam Quốc Diễn Nghĩa: Đừng bao giờ tỏ ra "quá nguy hiểm" trước mặt sếp, cũng đừng bao giờ nỗ lực "đọc vị" sếp và kể cho mọi người, chẳng ông sếp nào thích như vậy cả. Cho dù bạn sở hữu tài, nếu bạn bị coi là mối ăn hiếp dọa của họ, họ cũng sẽ "chém" bạn.

Từ khóa: Tam quoc dien nghia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét